XÁC ĐỊNH VĂN HÓA ĐỘI NHÓM THEO PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC

Văn hóa đội nhóm là khuôn khổ xác định cách mà đội ngũ đó hoạt động, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nên tính thành ng của ng việc. Điều đó giải thích cho cách đội ngũ có hành vi giao tiếp và ứng xử như thế nào, các thành viên trong đội nhóm có dễ dàng chia sẻ, làm việc cùng nhau được hay không. 

Khi từng thành viên phù hợp với văn hóa của đội ngũ, trong công việc sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng làm việc cùng nhau hơn. Ngược lại, sẽ dễ khiến rơi vào tình trạng khó hòa nhập.

Ngoài ra, đội ngũ còn chịu ảnh hưởng từ văn hóa của doanh nghiệp và nhà lãnh đạo. Sẽ thế nào khi một đội ngũ có sự thay đổi về lãnh đạo? Một nhà lãnh đạo mới sẽ làm gì để hiểu được đội ngũ mình đang quản lý có phong cách làm việc như thế nào. Làm sao để có thể phát huy được được tối đa sức mạnh và tạo động lực cho họ? 

Phân tích DISC và văn hóa đội nhóm

DISC là công cụ hỗ trợ dùng để xác định hành phi, phong cách của đội ngũ nhân viên, những điểm mạnh điểm yếu cũng như phong cách giao tiếp. Những điều này giúp nhà lãnh đạo khai thác được tiềm năng, điểm mạnh của đội ngũ. Và đưa ra những thay đổi cần thiết trong phong cách lãnh đạo.

Phân tích Hành vi DISC mở rộng kết nối trực tiếp với văn hóa đội nhóm. Vì cả hai đều tập trung vào các hành vi, cung cấp dữ liệu hỗ trợ để hiểu khác. Đó là việc biết khi nào văn hóa nhóm có lợi cho tình hình và nhận biết khi nào các điều chỉnh hiệu quả hơn. Hồ sơ hành vi của mỗi thành viên trong nhóm xác định nhiều khía cạnh của văn hóa đội nhóm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong cách nhóm giao tiếp. Đưa ra quyết định, xử lý xung đột. Chia sẻ trách nhiệm và nhiều khía cạnh hành vi khác của nhóm. 

Phân tích DISC và văn hóa đội nhóm

Phong cách văn hóa nhóm D 

Nhóm D có môi trường làm việc nhịp độ nhanh, tập trung vào giá trị, kết quả, sự thay đổi. Họ có xu hướng thể hiện định hướng rõ ràng. Hạn chế tối đa việc nói quá chi tiết và thường tập trung cho những dự án cá nhân. Văn hóa đội ngũ nhóm D có xu hướng độc lập, quyết đoán và đề cao sự thẳng thắn. Mọi người có xu hướng cạnh tranh và tập trung vào việc đạt được các mục tiêu cá nhân. 

Các thành viên trong nhóm thậm chí có thể tin rằng nhóm tồn tại để hỗ trợ họ đạt được mục tiêu của riêng mình. Chính vì thế nhiều thành viên trong nhóm thích sự kiểm soát. Và cảm thấy khó khăn khi trao quyền kiểm soát cho người khác. Điều này cũng dẫn đến việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn và dễ gây nên sự xung đột.

Phong cách văn hóa nhóm I

Văn hóa nhóm I có xu hướng dịch chuyển nhanh chóng. Sử dụng năng lượng và khả năng cao của mình để thúc đẩy các phương pháp hợp tác. Nền văn hóa tập trung vào con người này phát triển mạnh trên mạng lưới và tương tác. Những cuộc gặp gỡ, tụ họp bình thường là chuyện hằng ngày. Nhóm I tập trung vào sự cởi mở và tương tác, tạo ra bầu không khí tích cực. Các thành viên trong nhóm đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Có thể bán tốt những ý tưởng đó dựa vào kỹ năng giao tiếp và sự lôi cuốn của họ. 

Bên cạnh đó, cũng có những bất cập với văn hóa đội nhóm của nhóm I. Đó là các thành viên thường thích nói nhiều hơn là lắng nghe. Họ đôi khi sẽ cảm thấy không thoải mái làm việc với quy trình hằng ngày. Những ý tưởng mới và thú vị hơn sẽ được ưu tiên hơn việc duy trì lối làm việc trật tự, theo quy trình. Thông tin chi tiết và việc tập trung vào nhiệm vụ đôi khi có thể bị lơ là. Nhóm cũng tập trung quá nhiều vào mặt tích cực mà quên mất phân tích rủi ro của các mặt tiêu cực.

Phong cách văn hóa nhóm S

Đội ngũ nhóm S hội tụ những người chu đáo và đáng tin cậy, văn hóa của nhóm có xu hướng hòa nhã và dễ gần. Các thành viên trong nhóm thích các thói quen ổn định. Những mối qua hệ thoải mái có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Họ cũng coi trọng tinh thần đồng đội, mỗi cá nhân đều là người đáng tin cậy, siêng năng làm việc một khi có các nhiệm vụ đã thống nhất. 

Đội ngũ nhóm S muốn có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng nên thường bắt đầu công việc chậm. Sau đó họ sẽ tiến hành tìm kiếm những phương pháp để tiến tới mục tiêu được đặt ra. Họ tự nhiên thể hiện sự khiêm tốn, thích lắng nghe quan điểm của nhau hơn là lên tiếng. Mỗi thành viên thích việc nhận thông tin hơn là người đứng ra cung cấp thông tin đó. Nhóm sẽ dễ gặp khó khăn trong việc đưa ra những quyết định quan trọng. 

Phong cách văn hóa nhóm C

Văn hóa đội ngũ nhóm C tập trung vào chất lượng và chủ nghĩa hoàn hảo. Họ tìm kiếm và tập trung vào chuyên môn, quy trình và tất cả thông tin, số liệu về công việc được giao. Họ cũng dè dặt hơn trong việc giao tiếp, muốn có từng bước tiếp cận thận trọng. Xu hướng của nhóm C thường không dành nhiều thời gian cho việc làm việc nhóm. Mỗi thành viên đều thấy rằng làm việc một mình thường là cách hợp lý và hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn. 

Nhóm C làm theo hướng dẫn và tiến hành từng bước theo quy trình. Họ muốn phân tích thật cẩn thận tất cả những dữ liệu và tránh những sai lầm. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn cao đó dẫn đến tính không linh hoạt. Những sai lầm và tư duy bên ngoài thường ít được chấp nhận. Các thành viên trong nhóm có thể tập trung quá nhiều vào những gì trước mặt họ đến nỗi họ không nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh. Trong hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo, họ có thể gặp khó khăn, thậm chí bị tê liệt về dữ liệu.

Văn hóa đội nhóm thuộc nhóm C

Văn hóa đội nhóm là tổng hợp những thỏa hiệp giữa các nền văn hóa riêng của các thành viên trong nhóm; cá nhân tạo nên tổng thể. Càng nhiều thành viên trong nhóm có những đặc điểm hành vi giống nhau, thì văn hóa đội càng phản ánh sở thích của các thành viên đó. Cuối cùng, văn hóa của một đội nhóm bất kì dù là theo phong cách DISC nào thì cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Không có tốt hơn hoặc tệ hơn. Nó cũng không mô tả thái độ, kỹ năng, kinh nghiệm hoặc kiến ​​thức của nhóm. Mà chỉ đơn giản giúp xác định những cách ưu tiên để hoàn thành công việc.

Áp dụng những phân tích DISC để tạo ra các điểm trao đổi trong quá trình phát triển đội nhóm để giúp dễ dàng đạt được mục tiêu và thành công hơn, hoặc xây dựng một đội ngũ với đa dạng thành viên thuộc nhiều phong cách khác nhau để dễ dàng hỗ trợ trong công việc mới là điều mà lãnh đạo nên làm. 

 

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC: