LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU CHỈNH PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHÙ HỢP VỚI ĐỘI NGŨ?

Chúng ta đều biết, có rất nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, tuy nhiên không có phong cách nào là tốt nhất hay tệ nhất. Mỗi người đều có những phong cách lãnh đạo khác nhau phù hợp với tính cách hay công việc của mình. Để trở thành một nhà lãnh đạo có kỹ năng thực sự, điều bạn cần làm là nhận thức được nhu cầu của nhân viên và điều chỉnh phong cách lãnh đạo của mình cho phù hợp để nuôi dưỡng năng suất cao nhất cho nhân viên của bạn.

 

 

1. Xác định phong cách lãnh đạo của riêng bạn

Có bốn phong cách lãnh đạo chính theo DISC: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ. Mỗi phong cách lãnh đạo đều có những điểm mạnh riêng biệt. DISC giúp xác định rõ về phong cách hành vi ưa thích của một nhà lãnh đạo, điều đó giúp nhìn nhận được cách nhà lãnh đạo ứng xử trong các tình huống khác nhau. Đối với tất cả các nhà lãnh đạo, dù là theo phong cách DISC nào thì cũng đều có những điểm mạnh và những tiềm năng để phát triển. Nhà lãnh đạo sẽ đạt được thành ng nếu biết khi nào sử dụng điểm mạnh trong hành vi của mình và khi nào cần điều chỉnh để đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

2. Nhận ra ưu và nhược điểm của các phong cách lãnh đạo

Mỗi phong cách lãnh đạo đều có những điểm mạnh riêng biệt. Nhóm D người quyết đoán và không ngại kiểm soát, tuy nhiên nhóm D cần biết khi nào thì cộng tác sẽ mang lại hiệu quả hơn. Nhóm I có sức lôi cuốn và kết nối với mọi người, trong công việc cần duy trì sự tập trung vào các nhiệm vụ ngắn hạn và dài hạn. Nhóm S sẵn sàng xắn tay áo và hoàn thành ng việc trong khi vẫn duy trì được hòa khí giữa mọi người. Nhóm S cũng cần sáng tạo hơn nữa, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nhóm C tập trung vào việc làm đúng và thường là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Điều cần thay đổi ở nhóm C là cần chấp nhận và lường trước sự thay đổi. Cả bốn phong cách lãnh đạo này đều thích hợp trong những tình huống khác nhau và tùy thuộc vào đội nhóm của bạn. ĐIều quan trọng là bạn biết được mình thuộc nhóm phong cách nào và cần điều chỉnh và làm tốt hơn. 

 

3. Đánh giá cao sự đa dạng hóa trong đội ngũ nhân viên

Sở hữu một đội ngũ nhân sự đa dạng sẽ giúp lãnh đạo giải quyết được vấn đề tốt hơn, thấu hiểu khách hàng hơn, tăng hiệu suất công việc và giúp doanh nghiệp thành công hơn. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải hiểu rằng một đội ngũ đa dạng chỉ khác biệt ở ý kiến, góc nhìn chứ không phải khác biệt ơt giá trị, mục đích trong công việc. Vì thế ngoài hiểu rõ đội ngũ, bạn cũng cần phải giúp các thành viên hiểu rõ sự khác biệt của đồng nghiệp, hiểu được lợi ích của sự khác biệt đó và cùng nhau thích nghi là làm tốt hơn. 

Quan sát các thành viên, cách họ giao tiếp, trao đổi và phản ứng với những phong cách khác nhau, đặc biệt là đối với những phong cách lãnh đạo để hiểu và đánh giá đội ngũ một cách khách quan nhất. 

 

4. Thử nghiệm, điều chỉnh phong cách lãnh đạo để phù hợp với đội ngũ

Hãy linh hoạt giữa các phong cách lãnh đạo để xem đâu mới là phong cách phù hợp nhất với đội ngũ của mình. Hãy để môi trường, văn hóa làm việc được thoải mái để mọi người có thể thảo luận cùng nhau hoặc trực tiếp với bạn về các vấn đề liên quan đến công việc. Khi bạn hiểu rõ về nhân viên của mình, bạn sẽ hiểu được họ cần có hướng đi như thế nào và cần những gì để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc. 

 

Xem thêm các bài viết khác