LÀM VIỆC THÔNG MINH HAY CHĂM CHỈ ĐỂ MANG LẠI HIỆU SUẤT CAO NHẤT TRONG CÔNG VIỆC?

Người ta có câu “làm việc thông minh thay vì cật lực” (don’t work hard, work smart), như vậy liệu hiệu suất công việc có được nâng cao?
Trước đây, chúng ta thường có xu hướng làm việc chăm chỉ, tin rằng siêng năng là chìa khóa của thành công. Điều này vẫn đúng với những người có thể quản lý thời gian và cuộc sống của mình. Nhưng đối với một số người vì thế mà mất đi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
️“Làm hết mình và tối đa năng suất mỗi lần hiện diện” mới là phương châm sống của đa phần thế hệ Millennial và thế hệ Z hiện nay. Họ luôn phấn đấu để trở nên giỏi hơn trong công việc, khao khát sự thành công. Nhưng khi hết giờ làm, họ cũng tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn, chọn nhiều cách thư giãn cho đời sống tinh thần. Chính vì thế, “work smart” mới là điều chúng ta cần hướng tới.
Chỉ làm việc chăm chỉ sẽ không thể nào giúp đạt được tất cả những mục tiêu cao nhất mình đặt ra cho bản thân và tổ chức. Điều cần đó chính là sự thông minh. Người thành đạt luôn biết áp dụng những cách để làm việc thông minh thay vì phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức hơn.

Nhưng làm thế nào mới là làm việc thông minh?

Tìm ra cách nhanh nhất là điểm nổi bật của người làm việc thông minh

Những người làm việc thông minh thường tự hỏi làm thế nào để thực hiện mỗi nhiệm vụ nhanh hơn, dễ dàng hơn trong khi duy trì hoặc tăng hiệu quả. Và quá trình này thường dẫn đến những cách mới để làm việc tốt hơn. Đây cũng chính là điểm nổi bật của những người “work smart”.

Nguyên tắc 80/20

Khi bạn có danh sách việc cần làm, hãy sử dụng nguyên tắc 80/20 để hoàn thành những việc quan trọng nhất. Bạn sẽ thấy rằng 80% thành công của bạn đến từ 20% những điều chủ chốt bạn đã bỏ ra.

Lên kế hoạch cụ thể

Lên kế hoạch giúp công việc của bạn có thứ tự hơn đồng thời được giải quyết theo mức độ từ quan trọng tới không cần thiết. Bên cạnh đó là việc dễ dàng kiểm tra tiến độ công việc, tận dụng được hiệu quả các nguồn lực hiện có.

Ủy quyền

Nếu muốn thành công, bạn cần biết ủy quyền. Sự thật là sẽ có một số công việc, người khác sẽ giỏi và giải quyết tốt hơn bạn, bạn nên ủy quyền công việc này cho người có đủ khả năng hoàn thành để bạn có thể tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn.

Không mang việc về nhà

Hãy cố gắng hoàn thiện tất cả trong giờ làm việc. Ngoài thời gian đó, hãy tập trung vào cuộc sống cá nhân và thư giãn tối đa. Từ đó, lấy lại năng lượng để quay lại công việc vào hôm sau một cách thật hiệu quả.
Làm việc chăm chỉ là tốt, những hãy chăm chỉ một cách thông minh, như vậy bạn mới có được work-life balance.