ĐỌC HIỂU TÍNH CÁCH QUA PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC

Mỗi người là một nét tính cách, hành vi khác nhau. Điều đó chứng minh rằng mọi người không thể tránh khỏi những mâu thuẫn trong công việc hay cuộc sống hằng ngày. Nhưng với DISC sẽ giúp các mâu thuẫn được hạn chế tối đa. Phân tích hành vi DISC giúp đọc hiểu tính cách, hành vi con người. Từ đó mà hiểu được đối tượng ta tiếp xúc có đặc điểm gì để điều chỉnh hành vi cho phù hợp. 

Sơ lược về DISC

Mô hình DISC được xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston (hay Charles Moulton). DISC đại diện cho 4 nhóm tính cách: Dominance (thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (kiên định), Conscientiousness (tuân thủ). Bằng cách phân tích hành vi mà có 2 khuynh hướng cơ bản: hướng nội – hướng ngoại, hướng về công việc – hướng về con người.

  • Những hành động như cách đi đứng, giao tiếp, khi ra quyết định của người hướng ngoại có khuynh hướng nhanh. Còn hướng nội có khuynh hướng chậm hơn. Họ cần xem xét kỹ lưỡng trước khi hành động. 
  • Người hướng về công việc thường chú ý đến kết quả công việc hơn là quan tâm đến cảm xúc. Ngược lại với người hướng về con người, họ để tâm đến cảm xúc và cố gắng điều chỉnh sao cho phù hợp với mọi người. 

Từ đó mà hình thành 4 nhóm tính cách D – I – S – C.

 

đọc hiểu tính cách qua phân tích hành vi disc
đọc hiểu tính cách qua phân tích hành vi disc

Đọc hiểu tính cách qua phân tích hành vi DISC

Khi giải mã hành vi DISC, sẽ hiểu được người mình đang tiếp xúc thuộc nhóm tính cách nào, giúp bản thân có sự điều chỉnh phù hợp. Từ đó đạt được mục tiêu khi giao tiếp, khi làm việc nhóm, bán hàng,… và nhiều trường hợp khác. 

Tính cách người nhóm D

Tính cách người nhóm D là Thống trị, là người hướng ngoại – hướng về công việc. Đặc điểm của họ chính là sự quyết đoán, thích sự cạnh tranh, làm chủ trong mọi tình huống. Họ luôn là người tiên phong, có sự liều lĩnh và tập trung hoàn thành mục tiêu. Là người dễ dàng thu hút những người khác, là trung tâm của đám đông.  

Khi tiếp xúc với người nhóm D cần phải đi vào chủ đề chính, tránh vòng vo. Nếu được cứ để họ làm chủ vấn đề, vì đó là thế mạnh của họ. Nhờ vậy mà bạn có thể khai thác thêm nhiều thông tin bổ ích. 

Tính cách người nhóm I

Đây là nhóm hướng ngoại – hướng về con người. Bạn có thể nhận thấy các đặc điểm như: sự hoạt bát, thích ngoại giao, cư xử khéo léo và thích là trung tâm giữa đám đông. Nếu như gặp người nhóm I lần đầu, họ thường sẽ chủ động bắt chuyện với bạn trước. Chính vì thế mà họ có nhiều mối quan hệ và luôn chau chuốt vẻ ngoài.

Người nhóm I khá là cởi mở nên khi tiếp xúc bạn không cần quá hình thức mà cứ vui vẻ thoải mái. Họ thường có kiến thức bao quát, khả năng truyền cảm hứng cao, nên bạn có thể chia sẻ các vấn đề của mình và nhờ cho lời khuyên.

Tính cách người nhóm S

Nhóm S thuộc nhóm hướng nội – hướng về con người. Giỏi lắng nghe, luôn điềm đạm, tận tâm với việc mình làm và thể hiện sự quan tâm mọi người là tính cách dễ thấy của họ. Là nhóm quan tâm đến cảm xúc, các mối quan hệ xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ khi có thể. Điều này cũng cho thấy họ là người luôn tránh những cuộc cãi vã, xung đột hay mâu thuẫn. 

Khi tiếp xúc không nên quá ồ ạt, mà bạn nên hòa nhã, từ tốn và chân thành. Là kiểu người rất trung thành nếu như bạn có được niềm tin từ họ. Họ sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của bạn, vì thế bạn có thể chia sẻ những vấn đề cá nhân, họ sẽ dùng những trải nghiệm mình có được để cho bạn phương án tốt nhất.

Tính cách người nhóm C

Người nhóm C thuộc nhóm hướng nội – hướng về công việc. Khi bạn gặp một người có sự tỉ mỉ, cụ thể trong các vấn đề, có tính kỷ luật cao thì đó chính xác là người nhóm C. Họ luôn tuân thủ theo các quy trình, chú trọng đến chi tiết và sự chính xác và thường cầu toàn trong công việc. Nên làm việc với nhóm này sẽ có phần áp lực vì họ thường không cởi mở và chia sẻ về bản thân quá nhiều.

Khi mới gặp người nhóm C bạn không nên quá gần gũi hay nói quá nhiều. Vì họ không thích những cuộc nói chuyện ngoài lề và chỉ cần tập trung vào vấn đề. Nếu được hãy thêm số liệu, dẫn chứng chân thực trong câu chuyện thì mới có thể thuyết phục được người nhóm C.

Qua phân tích hành vi DISC, mà thấy được cả 4 nhóm tính cách đều có những đặc trưng riêng. Hiểu rõ hành vi của từng nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong công việc và cuộc sống. Tìm được cách tiếp cận phù hợp với từng nhóm khách hàng trong quá trình bán hàng hay chăm sóc. Việc nhận diện được hành vi, tính cách giúp chúng ta thấu hiểu mọi người để điều chỉnh cách giao tiếp phù hợp.

Khóa học phân tích hành vi DISC tại TOPSKILLS

Thấu hiểu hành vi – tính cách mọi người là sự cần thiết trong công việc cũng như cuộc sống đời thường. Đặc biệt đối với những người làm quản lý/lãnh đạo chưa qua đào tạo về kỹ năng, chưa có sự thấu hiểu về đội ngũ. Vì thế mà TOPSKILLS đã triển khai chương trình ỨNG DỤNG PHÂN TÍCH HÀNH VI (DISC) để các cá nhân, doanh nghiệp nâng cao kỹ năng nhìn nhận con người thông qua phân tích hành vi DISC. 

Với mô hình Cố Vấn – Kèm cặp cho doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo. TOPSKILLS là Đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp tư vấn Từ điển năng lực, Xây dựng lộ trình và đào tạo Tư duy – Kỹ năng lãnh đạo.  

 

Xem thêm các bài viết khác của TOPSKILLS:

CÁC PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO THEO PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC

CÔNG CỤ DISC GIÚP QUẢN LÝ XUNG ĐỘT TRONG GIAO TIẾP

PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC VÀ VIỆC CHỌN NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP