ĐIỀU CHỈNH PHONG CÁCH HÀNH VI DISC TRONG DOANH NGHIỆP

Đằng sau một doanh nghiệp có tầm là một đội ngũ nhân viên có tâm. Và để có được nguồn nhân lực như vậy thì sự thấu hiểu hành vi của nhau chính là cầu nối cho sự đoàn kết các thành viên khi đi chung trên một “thuyền”. Điều chỉnh phong cách hành vi DISC sẽ là hướng giải quyết cho các xung đột, các vấn đề về con người. Cùng xem thử cách điều chỉnh hành vi DISC và DISC được ứng dụng như thế nào trong doanh nghiệp nhé. 

Khái quát về DISC

DISC là viết tắt cho 4 nhóm: D – Dominance: Thống trị, I – Influence: Ảnh hưởng, S – Steadiness: Kiên định, C – Compliance: Tuân thủ.

Là một công cụ để xác định phong cách hành vi của mỗi người. Chỉ ra ưu – khuyết điểm và cho kết quả nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Từ đó giúp nhìn nhận rõ hơn về bản thân và thấy được phong cách, hành vi của mình phù hợp với công việc gì. Vì mỗi người là một phong cách hành vi khác nhau. Nên hiểu được những điều cơ bản của mỗi cá nhân là chìa khóa giải quyết cho mọi vấn đề.

Điều chỉnh phong cách hành vi DISC trong doanh nghiệp

Trong doanh nghiệp, điều chỉnh phong cách hành vi DISC giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt. Hiểu rõ đặc trưng tính cách của từng nhóm giúp hạn chế được xung đột và làm việc hiệu quả hơn.

Điều chỉnh phong cách hành vi DISC

Ứng dụng trong giao tiếp

Mỗi người là một quan điểm nên khi làm việc trong tập thể khó mà tránh khỏi xung đột. DISC giúp xác định yếu tố gây mâu thuẫn và đưa ra hướng giải quyết. Từ đó quản lý được xung đột và hạn chế các cuộc cãi vã. Cụ thể:  

  • Với nhóm D: họ là người muốn nắm quyền, làm chủ các nhiệm vụ, thích được trực tiếp ra quyết định. Vì thế nên cho nhóm này được phát biểu ý kiến trước, tôn trọng các ý kiến của họ. Khi bàn luận nên đi thẳng vào vấn đề, không nói lang mang và đưa ra nhiều phương án khác nhau sẽ tốt hơn.
  • Với nhóm I: thích được tương tác, xây dựng các mối quan hệ, thích bày tỏ cảm xúc và muốn được lắng nghe ý kiến. Họ là người theo phong cách thoải mái nên khi chia sẻ những câu chuyện hãy pha chút hài hước. Và nên đưa ra nhiều phương án khác nhau vì họ không muốn bị trói buộc trong một ý tưởng
  • Với nhóm S: thích sự ổn định, chú ý đến thành công cá nhân và tập thể. Vì thế họ thường theo ý kiến số đông. Trong giao tiếp, cần trình bày chi tiết, tránh sự hối thúc, kiên nhẫn lắng nghe yêu cầu của họ. Đưa ra những đảm bảo lợi ích để họ không cảm thấy những rủi ro. 
  • Với nhóm C: những người thuộc phong cách này muốn tập trung giải quyết vấn đề, lắng nghe cẩn thận. Khi giao tiếp, những thông tin đưa ra cần có sự dẫn chứng, chứng minh cụ thể. Bởi họ chỉ tin vào những số liệu có căn cứ, chỉ tập trung vào vấn đề, không nói lang mang. 

Ứng dụng trong quản trị nhân lực

DISC được ứng dụng trong quản trị nguồn nhân lực giúp thấu hiểu đội ngũ nhân sự. Biết đội ngũ thuộc nhóm tính cách nào sẽ giúp doanh nghiệp xác định được ưu – nhược điểm của tập thể. DISC phân chia thành hai cặp nhóm chính: chủ động – bị động, hướng về công việc – hướng về con người. Sau đó tiến hành thực hiện theo 3 bước:

  • Xác định chủ động hay bị động
  • Xác định hướng về công việc hay hướng về con người
  • Tổng hợp kết quả và phân loại lại theo nhóm

Qua việc xác định này, doanh nghiệp sẽ nắm được các thành viên thuộc nhóm tính cách nào. Để tiếp tục duy trì những điểm mạnh, cải thiện những điểm yếu.

Ứng dụng trong bán hàng

Tiếp cận được nhiều khách hàng là mục đích chính của việc kinh doanh. Nhưng không thể nào chỉ áp dụng một cách tiếp cận mà “chạm” được đến nhiều khách hàng. Vì thế, công cụ DISC sẽ giúp phân tích hành vi, tính cách của người mà bạn đang muốn tiếp cận. Dựa theo các nhóm tính cách D – I – S – C, mà cần linh hoạt cách tiếp cận khác nhau. Đối xử với khách hàng theo cách mà họ muốn sẽ để lại ấn tượng và dễ tạo thiện cảm trong lòng khách hàng.

Trong thiết lập mục tiêu, kế hoạch

DISC cũng bổ trợ được cho việc thiết lập mục tiêu, kế hoạch, cụ thể như:

– Nhóm D: mục tiêu đề ra phải có tính thách thức và nêu rõ lợi ích khi đạt được. Vì sự thách thức sẽ thôi thúc được nhóm D hoàn thành công việc. 

– Nhóm I: kế hoạch cần được phân chia rõ ràng theo từng ngày. Sắp xếp đa dạng các công việc để nhóm I không cảm thấy bó buộc vào một việc lặp đi lặp lại hàng ngày.  

– Nhóm S: họ là những người làm việc rất tốt, bám sát theo kế hoạch. Chỉ cần thêm vào sự động viên và niềm tin tưởng đã có thể thúc đẩy nhóm S đạt được mục tiêu, kế hoạch. 

– Nhóm C: mục tiêu, kế hoạch cần đi từ bao quát đến chi tiết rõ ràng. Mỗi bước cần có sự chính xác và đầy đủ thông tin. Và khi đã nắm rõ nội dung, họ sẽ tập trung toàn lực để đạt được mục tiêu đề ra.

Tóm lại

DISC là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp. Hầu hết tham gia vào các quy trình và loại bỏ mọi cản trở, mâu thuẫn xung đột. Giúp nhìn nhận phong cách hành vi dễ dàng. Điều chỉnh phong cách hành vi DISC giúp đưa ra được các quyết định tốt hơn, đảm bảo hiệu quả công việc.

 

Xem thêm các bài viết khác của TOPSKILLS:

CÁC PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO THEO PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC

CÔNG CỤ DISC GIÚP QUẢN LÝ XUNG ĐỘT TRONG GIAO TIẾP

PHÂN TÍCH HÀNH VI DISC VÀ VIỆC CHỌN NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP