BẠN ĐÃ CÓ KỸ NĂNG ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN CHƯA?

Lãnh đạo là người đưa ra mục tiêu cho doanh nghiệp, nhưng để hiện thực hóa và duy trì mục tiêu đó cần có sự đồng hành của đội ngũ nhân viên. Kỹ năng đào tạo nhân viên của lãnh đạo sẽ giúp các nhân viên phát triển hết khả năng của mình. Về sau họ có thể tự đánh giá hiệu quả công việc của mình để điều chỉnh và tiếp tục phát huy, đưa ra những ý tưởng mới hơn.

Các kỹ năng đào tạo nhân viên 

Nhà lãnh đạo nên có các kỹ năng đào tạo nhân viên sau để dẫn dắt team của mình đi đúng lộ trình. Điều này sẽ giúp nhân viên đến gần hơn mục tiêu công việc và có hướng đi tốt trong quá trình lao động.

Các kỹ năng đào tạo nhân viên

Kỹ thuật mở đầu hiệu quả

Kỹ thuật mở đầu cho một buổi đào tạo là rất quan trọng. Phần mở đầu là phần dễ gây ấn tượng cho người nghe nhiều nhất. Nếu phần mở đầu gây được tác động tâm lý tích cực thì đó là điều kiện thuận lợi cho sự thành công chung của cả buổi đào tạo và ngược lại.

Các lãnh đạo có thể áp dụng 5 phương pháp mở đầu bằng:

  • Video (biết cách dựng video cơ bản bằng phần mềm và áp dụng).
  • Hình ảnh (biết cách thiết kế/ tải ảnh chất lượng cao).
  • Kể chuyện (hình thành câu chuyện, minh họa câu chuyện bằng sketch).
  • Thông tin giật gân (thiết kế bằng phần mềm tăng hiệu quả).
  • Xây dựng trò chơi (ứng dụng công nghệ thiết kế).

Linh hoạt trong các phương pháp giúp buổi đào tạo sẽ gây được ấn tượng cho nhân viên. Nhân viên sẽ không thấy nhàm chán và hứng thú hơn khi tham gia đào tạo.

Kỹ thuật dẫn giảng nội dung chính

Khi đã hoàn thành phần mở đầu thì kế đến là phần vào nội dung chính của buổi đào tạo. Nhà lãnh đạo cần biết cách áp dụng 10 phương pháp dẫn giảng phổ biến để truyền tải thông điệp.

Khi truyền tải nội dung, nhà lãnh đạo nên lưu ý rằng:

  • Nhân viên là trung tâm, là người nghe trực tiếp, không phải giảng viên đào tạo.
  • Nội dung thiết thực, xoay quanh mục tiêu đào tạo.
  • Kết hợp thực hành và ví dụ thực tế.
  • Tương tác – hỏi đáp là phần quan trọng của chương trình.
  • Chia nhỏ các mục cần đào tạo vào nhiều buổi. Không nên dồn hết vào 1 buổi.
  • Các buổi đào tạo cần có sự liên kết với nhau.

Ngoài ra, cần nắm được kỹ thuật điều phối giọng nói và ngôn ngữ hình thể. Lên giọng vào những điểm quan trọng, điểm cần nhấn mạnh. Tránh tone giọng đều đều gây nhàm chán, không hiệu quả.

Áp dụng được kỹ thuật quản lý không gian và học viên (20 – 200 học viên)

  • Học viên tích cực: tận dụng
  • Học viên thụ động: động viên
  • Học viên thách thức: cảm hóa

Kỹ thuật chốt nội dung ấn tượng

Và phần quan trọng không kém đó chính là chốt hạ nội dung. Cần đúc kết lại:

  • Nội dung chính truyền đạt trong buổi đào tạo.
  • Nhận và trả lời câu hỏi từ nhân viên.  

Cần biết cách xử lý câu hỏi phức tạp, trả lời một cách dứt khoát. Với cương vị là một lãnh đạo, nếu đã không chắc chắn vào lời nói thì sao có thể truyền đạt xuống cấp dưới. Ngoài ra, cần biết cách áp dụng 3 phương pháp kết thúc ấn tượng để giữ lại thông điệp của khóa học cho học viên. Khiến chương trình đào tạo kỹ năng cho nhân viên có ý nghĩa hơn. Giúp học viên có thể nhớ lâu và không bị trôi tuột ra ngoài sau khi rời khỏi buổi đào tạo.

Khóa học tại Topskills

Hiện tại, Topskills có mở khóa học về KỸ NĂNG ĐÀO TẠO VÀ DẪN GIẢNG dành cho lãnh đạo. Vì thế, để trau dồi thêm kỹ năng đào tạo nhân viên, bạn có thể ghé thăm Topskills tại website https://topskills.com.vn/ để đăng ký khóa học ngay nhé.

Topskills là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp tư vấn Từ điển năng lực, Xây dựng lộ trình và đào tạo Tư duy – Kỹ năng lãnh đạo. Là nơi cung cấp Giải pháp toàn diện về đào tạo và tư vấn. Khóa học được thực hành dẫn giảng và có phản hồi cụ thể từ Giảng viên –  Chuyên gia có chứng nhận Extended DISC. Chương trình đào tạo có chứng nhận toàn cầu bởi các tổ chức quốc tế Extended DISC, ICF, BSC/KPI.

Topskills sẽ đem lại phương pháp và nội dung đào tạo thực tiễn (70% thực hành), ứng dụng tốt vào công việc thực tế. Và cũng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong và sau chương trình đào tạo.

 

Tham khảo thêm một số bài viết khác:

NHỮNG GÌ LÃNH ĐẠO NÊN BIẾT VỀ KỸ NĂNG LẬP MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH

XU HƯỚNG MUỐN ĐƯỢC TRAO QUYỀN KHI LÀM VIỆC CỦA THẾ HỆ Z

ĐỂ NHÂN VIÊN NHIỆT HUYẾT – LÃNH ĐẠO CẦN BÍ QUYẾT